Khi mà Youtube bùng nổ, xu hướng xem của con người bị thay đổi hoàn toàn, dần dần mọi người quan tâm nhiều hơn đến cách xem trên các nền tảng mạng xã hội. Từ đó Vlog ra đời, thay thế cho những Blog bằng văn bản nhàm chán, thuật ngữ này ra đời là lẽ dĩ nhiên khi mà mọi người mong muốn nhiều hơn những văn bản text nhàm chán. Vậy thực sự Vlog là gì? Và bạn đã biết tới những xu hướng làm Vlog là gì không mà đang gây bão trong khoảng thời gian hiện tại?
Vlog là gì?
Trong những ngày đầu của blog, vlog được gọi là podcast, một thuật ngữ được sử dụng để chỉ cả bài đăng trên blog âm thanh và video. Ngày nay hai người đã áp dụng danh từ riêng biệt để ám chỉ một loại hình video phổ biến được nhiều người xem.
Thuật ngữ vlog cũng được sử dụng bởi các bộ truyền phát video không sử dụng blog nhưng đăng các cập nhật theo lịch trình thông qua các phương tiện khác như YouTube, những người làm định dạng này được gọi với cái tên Vlogger. Tuy nhiên, các chương trình phát sóng trực tiếp cũng có sẵn, từ các trang web như YouTube và Facebook, và những trang này cũng được coi là vlog.
Vlog là gì? Vlog nghĩa là gì? Vlog là viết tắt từ gì? (Nguồn: ConvertKit)
Vlogging đã trở thành một sự pha trộn giữa viết blog và phát trực tuyến, có hoặc không có cái khác miễn là có các video đầu tiên, tự làm liên quan. Một vlog đôi khi cũng được gọi là video cast hoặc vodcast.
Những ưu và nhược điểm của Vlog
Sau khi hiểu được Vlog là gì, thì tiếp đến dưới đây là những nghiên cứu để biết được Vlog có những ưu, nhược điểm gì trên các nền tảng mạng xã hội. Chi tiết như sau:
Ưu điểm:
- Nội dung hấp dẫn cao giúp giảm tỷ lệ thoát
- Dễ dàng có được người theo dõi và người đăng ký
- Dễ dàng xếp hạng trong công cụ tìm kiếm
- Tiền kiếm ra từ Vlog cũng cao hơn so với Blog
Nhược điểm:
- Chi phí sản xuất Vlog chất lượng là khá cao
- Dụng cụ để làm Vlog cần chuẩn bị khá cầu kỳ
- Tạo ra nội dung nhất quá là khó, cũng như thời gian làm 1 vlog cũng mất nhiều tiếng đồng hồ
- Nội dung chất lượng chưa chắc đã phải là tất cả
Cách làm Vlog với các bước hoàn chỉnh để tạo ra 1 Vlog
Nếu bạn muốn làm Vlog, thì điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ trở thành một Vlogger trên mạng xã hội. Bạn cần phải hiểu bản chất của Vlog là gì, sau đó, hãy tiến hành nghiên cứu xem cách nào để tạo ra một Vlog chất lượng tốt nhất cho mình. Dưới đây là những lời khuyên cho bạn khi muốn giải quyết thắc mắc trên.
Bước 1. Nghiên cứu các Vlogger hiện có: Trước khi bạn tạo vlog của riêng mình, hãy xem một số nội dung hiện có để cảm nhận về định dạng. Các vlogger nổi tiếng, cao cấp bao gồm những người như Casey Neistat, Zoella và Jenna Marble, nhưng cố gắng tìm các vlogger ít phổ biến hơn cũng như các vlogger nổi tiếng có xu hướng có ngân sách lớn cho mỗi vlog, vì vậy phần trình bày cuối cùng của họ không khả thi vlogger thời gian.
Bước 2. Xác định loại Vlog bạn muốn hướng đến: Mặc dù vlogging thường được coi là một bản tóm tắt video về một ngày hoặc một tuần, nhưng điều đó không phải là trường hợp. Cần hiểu được loại Vlog bạn muốn hướng đến là gì, sau đó hãy lập kế hoạch tạo ra một Visual Video tổng thể để có được sự dễ dàng cho mình trong quá trình sản xuất nội dung sản phẩm Vlog của mình.
Làm vlog là gì? quay vlog là gì? (Nguồn: ChromebookHQ)
Bước 3. Những thiết bị cần thiết để tạo ra một Vlog: Vlogging khá dễ tiếp cận ở chỗ nó không yêu cầu phòng thu hoặc ánh sáng chuyên sâu, nhưng bạn vẫn sẽ cần những thiết bị như sau: “Máy quay video, Chân máy, Ánh sáng, Micro”. Đây là những thiết bị cơ bản bạn cần set up khi muốn tạo ra một Vlog cho riêng mình
Bước 4. Tìm hiểu ý định của bạn trước khi quay: Hiểu được Vlog là gì sẽ giúp bạn có được nền tảng vững chắc, và tất nhiên rồi điều quan trọng là phải biết những gì bạn đang cố gắng thực hiện trước khi nhấn nút “Ghi”, vì vậy hãy xác định mục tiêu của bạn cho sản phẩm hoàn chỉnh trước khi bạn tiến hành nó.
Bước 5. Chỉnh sửa video sau khi đã tiến hành quay: Làm thế nào bạn chỉnh sửa vlog hoàn thành của bạn là tùy thuộc vào bạn; tuy nhiên, mục tiêu nên là cắt nó xuống một độ dài hợp lý (ví dụ: từ 8 đến 15 phút) trong khi làm cho một số phần dài hơn trở nên thú vị hơn để xem xét.
Bước 6. Tải Video cuối cùng lên nền tảng bạn muốn cùng nội dung hấp dẫn: Nơi bạn tải lên vlog của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào bạn, mặc dù YouTube là một lựa chọn phổ biến do sự nổi bật của nó trong cộng đồng video. Các lựa chọn khác bao gồm Facebook, Instagram hay những mạng xã hội thuần Việt như: Gapo hay sắp tới là Lotus chẳng hạn.
Hot vlog là gì? (Nguồn: Digital Trends)
Bước 7. Quảng bá Vlog của bạn: Khi bạn có một vài vlog được tải lên nền tảng lựa chọn của mình, hãy bắt đầu nói về chúng trên các hình thức truyền thông xã hội khác (ví dụ: Facebook và Twitter). Đây là một cách tốt để tăng lượng khán giả tập thể của vlog của bạn.
Các xu hướng Vlog hiện nay đang “bá chủ” các Creator
Vlog đời sống
Hiện nay, dạng Vlog này đang thịnh hành tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có cả Việt Nam. Hiểu được Vlog là gì sau đó hãy biết cách để tạo ra Vlog cho riêng mình sẽ là một lợi thế để bạn tạo ra được Content hoàn chỉnh. Vlog đời sống đang là một định dạng được rất nhiều người lựa chọn để sản xuất nội dung. Định dạng này thực hiện có nội dung chính xoay quanh những trải nghiệm đời sống cá nhân, cuộc sống xung quanh hàng ngày, từ đó có những Tips chia sẻ về từng lĩnh vực nhất định. Ví dụ như: Chia sẻ về đời sống của 1 bà mẹ “bỉm sữa”, đời sống của 1 Freelancer, đời sống của 1 người eatclean… Tất cả những định dạng Vlog này rất đơn giản, nhưng để tạo ra được cách sống để người khác xem và coi như là 1 chuẩn mực thì không phải là dễ. Bạn cần cân nhắc với bản thân mình rằng, liệu đã đủ chuẩn mực để cung cấp về những thứ xung quanh mình?
Vlog đời sống là gì? (Nguồn: Influencer Marketing)
Vlog cung cấp kỹ năng mềm, kiến thức
Tiếp theo, nếu được hỏi Vlog là gì thì định dạng Vlog này gần nhất với sự phát triển từ Blog đi lên. Ngày trước, những định dạng Blog là những dạng văn bản thuần chỉ có chữ và chữ, nội dung để chia sẻ những kỹ năng, kiến thức hay những quan điểm cá nhân. Thì hiện tại, thay vì viết văn bản, Vlogger thực hiện nó dưới dạng Video để chia sẻ, nói những điều mình biết, kiến thức mình cho là hợp lý để truyền tải đến khán giả xem. Những kỹ năng mềm, hay những kiến thức về một ngành nghề náo đó là điều rất nhiều người quan tâm và mong muốn được lĩnh hội. Chính vì thế, định dạng Vlog kiểu như thế này rất được nhiều người tìm xem và đón nhận. Giang Ơi, Vũ Dino… đang là những người tại Việt Nam đi theo mô hình này, và chia sẻ những kiến thức, kỹ năng mềm mà mình biết, mình làm và mình đã từng trải qua, từ đó đưa ra những lời khuyên cho từng trường hợp cho người xem.
Vlog chia sẻ kĩ năng mềm, kiến thức (Nguồn: Youtube)
Vlog Review đồ ăn
Tiếp đó, đây cũng là một định dạng đã phát triển được khá lâu tại Việt Nam, nó đã hình thành và phát triển được 5 năm trở lại đây. Ban đầu, những người này chia sẻ dưới dạng ảnh chèn Text, nhưng sao đó, thấy được tiềm năng lớn khi mọi người mong muốn xem những video trải nghiệm thực hơn. Từ đó, dạng Vlog này ra đời và thực sự khá phát triển trên thị trường hiện tại, nhiều Food Vlogger nổi tiếng như: Khoa Lang Thang, Ninh Titô, Hôm nay ăn gì, Ăn sập Sài Gòn…. Dạng Vlog này chia sẻ những địa điểm ăn uống, họ sẽ đến và trải nghiệm những đồ ăn tại đây và nhận xét một cách chân thực nhất. Đây xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, những người muốn xem trải nghiệm và review trước rồi mới đi ăn, từ đó những Food Vlogger ra đời, và tạo ra một định dạng nội dung mới vô cùng hấp dẫn trên thị trường sản xuất video.
Vlog review đồ ăn ngon (Nguồn: Youtube)
Vlog Reaction
Nếu để hỏi Vlog là gì và định dạng Vlog nào dễ làm nhất thì Vlog Reaction sẽ là câu trả lời hợp lý nhất hiện nay. Khi mà định dạng này rất dễ làm, chỉ cần một người xem một video nào đó và nêu cảm nhận, thường video đó sẽ là một MV ca nhạc, hay một Parody, một vấn đề nào đó. Rất nhiều Vlogger đang theo mô hình này, nắm bắt được nhu cầu mọi người muốn xem một người nào đó nhận định về một MV ca nhạc để xem ý kiến có giống mình hay không. Thêm vào đó, xu hướng Vlog này ra đời nhờ vào tâm lý của người xem muốn có sự đồng cảm, hay nghe nhận xét về một sản phẩm nào đó đan được quan tâm. Nghe chừng, làm một Vlog kiểu Reaction là dễ dàng, đơn giản, nhưng nó lại liên quan rất nhiều đến các yếu tố bên ngoài, nhìn dễ mà lại không hề dễ. Cách nói chuyện và truyền tải nội dung phải thực sự duyên dáng, cộng thêm vào đó là kiến thức nhất định về lĩnh vực mình Reaction thì mới có những dẫn chứng cụ thể thuyết phục người xem. Cho nên, rất ít những Vlog dạng như vật đạt được thành công cao, dù xuất hiện cả trăm video dạng như vậy, tiêu biểu tại Việt Nam phải kể đến: Viruss, MisThy…
Vlog Reaction là gì? (Nguồn: Youtube)
Vlog Troll người khác
Dạng Vlog này thực sự có nhiều ý kiến trái chiều tại Việt Nam, khi mà nó có nội dung xoay quanh một người sẽ Troll những người xung quanh, xem phản ứng của họ với trò đùa của mình. Đây được xem là nội dung không mấy mới lạ, khi mà nó đã phát triển ở nhiều quốc gia và du nhập vào Việt Nam, được rất nhiều người làm định dạng nội dung Video kiểu như vậy. Rất nhiều Video dạng vậy được đăng tải trên Youtube Việt Nam thu hút hàng triệu lượt xem mỗi video. Thế nhưng, những nội dung kiểu như vậy cũng gây không ít tranh cãi rằng, nó ảnh hưởng đến danh dự cũng như không có tính giáo dục với trẻ em, khi khảo sát cho thấy trẻ em là những người xem những định dạng này nhiều nhất. Những Title như:” Troll mẹ, Troll Cha, Troll Em gái…” vô tình tạo ra nhận thức lệch lạc với trẻ em, hướng những người trong độ tuổi này có suy nghĩ trêu đùa 1 ai đó là hành vi luôn vui và đúng đắn!
Vlog Troll là gì? Bà Tân vlog là gì?(Nguồn: Youtube)
Tạm kết
Trên đây là tất cả những điều bạn cần phải biết về Vlog là gì cũng như những điều xoay quanh nó. Hơn nữa, việc biết được xu hướng của những Vlog hiện tại đang đáng quan tâm hơn cả với nhiều người. Vì đây cũng là một dạng MMO vô cùng dễ dàng với nhiều người, và nó cũng khá dễ để tạo ra một Vlog cho mình. Tổng kết lại, hy vọng những kiến thức vừa rồi đủ để cho bạn có được căn bản trong việc tạo ra Video của mình.
BMG Business Training