Chiến lược kinh doanh
Một chiếc thuyền du lịch bỗng dưng đâm phải tảng băng trôi, bị thủng và sắp chìm. Thuyền trưởng ra lệnh cho tất cả mọi người ôm phao cứu sinh nhảy xuống biển. Nhưng tất cả các hành khách đều không nghe. Nhưng 10 phút sau khi thuyền phó đi thuyết phục mọi người thì tất cả các hành khách đều đã nhảy xuống biển.
Với Người Đức: Đây là mệnh lệnh tối thượng, anh phải nhảy.Thế là anh ta nhảy ngay.
Người Nga: Đó là hành động cách mạng dũng cảm. Và họ nhảy.
Người Mỹ: Cứ nhảy đi, anh đã đóng bảo hiểm rồi cơ mà.
Người Anh: Đây là một môn thể thao thời thượng đó!
Người Pháp: Theo kinh nghiệm của tôi, ôm phao và nhảy xuống nước vào buổi đêm là một hành động rất lãng mạn.
Người Ý: Tôi chỉ nói cho mình anh thôi nhé! Thật ra đây là hành động bị cấm, nhưng…
Còn lại anh chàng người Việt Nam, tôi nói: Mọi người nhảy hết cả rồi, ta nhảy đi thôi!
***Bài học kinh doanh:
– Muốn thuyết phục khách hàng, cần phải thấu hiểu tâm lý và văn hóa tiêu dùng của họ. Muốn hợp tác với đối tác nước ngoài, cần nghiên cứu kỹ tập quán kinh doanh của họ
– Chớ nên áp dụng 1 chiến lược kinh doanh duy nhất cho tất cả các loại thị trường hay mọi đối tượng khách hàng.
BMG Business Training