Chỉ số niềm tin tiêu dùng việt vượt mức trung bình toàn cầu

Chỉ số niềm tin Việt Nam vẫn nằm trong top

Quý 2 năm 2018, chỉ số niềm tin Việt Nam đặt 120% (nguồn: The Conference Board & Nielsen) giảm 4 điểm, giảm 1 hạng so với quý trước chiếm vị trí thứ 5 trong các nước lạc quan nhất toàn cầu.

Mức độ lạc quan của Châu Á Thái Bình Dương vẫn ở mức cao

Ở quý II/2018:

Chỉ số lạc quan người tiêu dùng toàn cầu: 104 điểm

Việt Nam: Đứng thứ 5 toàn cầu (giảm 1 hạng)

Malaysia: Đứng thứ 7 toàn cầu (nhảy vọt 8 hạng)

Thái Lan: Đứng thứ 13 toàn cầu (trượt 10 hạng)

Đánh giá chỉ số lạc quan của Việt Nam

Tuy so với Quý I/2018, Quý II/2018 giảm nhưng chỉ số lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam vẫn nằm trong bảng xếp hạng 10 quốc gia lạc quan nhất thế giới nhờ vào sự tăng trưởng cao hơn của các ngành du lịch, hoạt động giải trí, sản phẩm công nghệ thông tin.

Mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam vẫn là mức độ ổn định công việc 46 % và sức khỏe chiếm 42% và tiếp tục lạc quan về tình hình tài chính cá nhân với 76% nhận định cho rằng tình hình tài chính của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới nhưng vẫn không cho đây là thời điểm tốt để chi tiêu cho mua sắm. Do mức tăng của chi phí sinh hoạt (11%), phúc lợi hoặc sức khỏe của phụ thân (11%) và giáo dục hoặc phúc lợi của con cái (8%).

Trên toàn cầu, người tiêu dùng Đông Nam Á dẫn đầu khi nói đến tiết kiệm, và ý định này vẫn không thay đổi trong hai năm qua.

Trong quý 2, Philippines là quốc gia có người tiêu dùng khao khát tiết kiệm nhất thế giới (71%), tiếp theo là Việt Nam (70%), Singapore (69%) và Indonesia (66%). Trung bình toàn cầu có khoản 53% người tiêu dùng sử dụng tiền nhàn rỗi vào việc tiết kiệm (+ 1% so với Q1 2018).

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẵn lòng chi tiêu cho các hạng mục lớn nhằm có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. 50% người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các kỳ nghỉ và du lịch (49%). Bên cạnh các kỳ nghỉ, 46% người tiêu dùng Việt Nam muốn chi tiền cho quần áo và các sản phẩm công nghệ mới. Ngoài ra, 43% người Việt muốn chi cho các hoạt động giải trí gia đình và 38% muốn chi tiêu cho việc nâng cấp / trang trí nhà cửa. Đáng chú ý hơn, ý định chi tiêu cho các gói bảo hiểm y tế tiếp tục tăng, ý định này đã tăng 3 điểm trong quý 2 (41%, + 3% so với quý 1 năm 2018).

Với sự quan tâm về sức khỏe và phúc lợi trở thành những ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng, sản phẩm và dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu lớn về chăm sóc sức khỏe sẽ chiếm được tâm trí và tình cảm của người Việt.

BMG Business Training