Chiến lược Marketing tổng thể là tổng quan định hướng phối hợp các hoạt động tiếp thị trong doanh nghiệp nhằm hiện thực hóa mục tiêu Marketing và kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp chú trọng xây dựng đội ngũ, chiến lược kinh doanh,… nhưng thiếu sự đầu tư chỉn chu cho chiến lược Marketing. Sai lầm này dẫn đến các thành phần trong chiến lược hoạt động không trên tinh thần bổ trợ lẫn nhau, làm lãng phí các nguồn lực và suy giảm khả năng chuyển đổi. Giá trị thương hiệu và hiệu quả Marketing trong kinh doanh từ đó trở nên kém hiệu quả và bền vững theo thời gian.

Vậy các nhà quản lý cần lưu ý gì về một chiến lược Marketing tổng thể và làm thế nào để xây dựng được một chiến lược Marketing tốt, mang lại hiệu quả lâu dài cho doanh nghiệp?

 

1. Chiến lược Marketing tổng thể là gì?

Chiến lược Marketing tổng thể là kế hoạch định hướng đa chiều trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp, yêu cầu sự liên kết và bổ trợ lẫn nhau giữa các hoạt động trong chiến lược đó. Đây là “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp xác định được đúng khoảng trắng thị trường, tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và triển khai đúng cách các hoạt động tiếp thị để gia tăng doanh số, thúc đẩy nhận diện thương hiệu và đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Khác với các chiến dịch Marketing ngắn hạn mang tính thời điểm, chiến lược Marketing tổng thể tập trung vào tư duy chiến lược theo tầm nhìn, đảm bảo nhất quán và đồng bộ từ sản phẩm đến truyền thông, phân phối theo thời gian.

Để xây dựng một chiến lược Marketing tổng thể có sức ảnh hưởng, chúng ta cần triển khai các hoạt động cốt lõi như: nghiên cứu & đánh giá thị trường; xác định đối tượng mục tiêu; định vị thương hiệu; lựa chọn mô hình chiến lược Marketing Mix (4P hoặc 7P) và xây dựng hệ thống đo lường, tối ưu.

2. Mục tiêu và vai trò của chiến lược Marketing tổng thể trong doanh nghiệp

Chiến lược Marketing tổng thể mang lại nhiều lợi ích cho định hướng và sự phát triển trong dài hạn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp kiểm soát nguồn tài chính tốt hơn nhờ đầu tư có kế hoạch, không lãng phí, ngân sách chi phí trong tổng thể từ đó cũng được rút gọn và tinh giản đi.

Việc hành động theo chiến lược Marketing tổng thể đảm bảo cho doanh nghiệp sự thống nhất, đồng bộ và liên kết giữa các hoạt động . Dù là kế hoạch truyền thông hay chiến lược phân phối bán hàng,… tất cả đều có chung định hướng và được thực thi nhất quán qua thời gian. Sự bền vững trong định hướng Marketing sẽ làm gia tăng sức mạnh thương hiệu cho doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng, giúp doanh nghiệp có chỗ đứng vững hơn trong bối cảnh thị trường cạnh tranh.

3. Quy trình xây dựng một chiến lược Marketing hiệu quả cho công ty

Quá trình thiết lập chiến lược Marketing tổng thể cho doanh nghiệp phải đảm bảo cân nhắc đầy đủ và toàn diện các khía cạnh liên quan đến tiếp thị: từ khâu thấu hiểu thị trường đến nhận diện khán giả, từ xác định khách hàng mục tiêu và phương thức tiếp thị phù hợp đến lên kế hoạch triển khai trong lâu dài. Mỗi quyết định được đưa ra từ các bộ phận đều là tiền đề và là cơ sở cho các quyết định được đưa ra từ bộ phận khác.

Xác định mục tiêu Marketing

Mục tiêu kinh doanh trong doanh nghiệp có mối quan hệ mật thiết với mục đích cuối cùng của hoạt động Marketing. Khi trả lời câu hỏi: chiến lược Marketing hướng đến điều gì, lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp phải được cân nhắc đến. Một chiến lược Marketing hoạt động mạnh mẽ nhưng lại không mang lại tỉ lệ chuyển đổi tốt cho kết quả kinh doanh của công ty về lâu dài sẽ trở nên dư thừa, lãng phí.

Phân tích SWOT & nghiên cứu thị trường

Doanh nghiệp cần đánh giá nội lực và ngoại cảnh để hiểu rõ mình đang ở đâu và nên đi theo hướng nào. Phân tích SWOT & nghiên cứu thị trường sẽ làm rõ những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp cùng xu hướng thị trường (ngành hàng, đối thủ). Đánh giá những yếu tố ngoại cảnh này là cơ hội hay thách thức của doanh nghiệp cũng được làm rõ trong giai đoạn phân tích SWOT và nghiên cứu thị trường.

Phân khúc thị trường và xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Doanh nghiệp cần phân khúc thị trường theo các tiêu chí như độ tuổi, thu nhập, hành vi, vị trí địa lý… và chọn ra cách phân khúc cùng nhóm khách hàng phù hợp, tiềm năng nhất. Càng hiểu rõ về cấu trúc thị trường và khách hàng, chiến lược tiếp cận càng hiệu quả và ít tốn kém.

Định vị thương hiệu

Định vị là cách doanh nghiệp muốn thương hiệu được khách hàng nhận biết và ghi nhớ. Doanh nghiệp cần trả lời 2 câu hỏi chính cho người dùng: “Chúng tôi mang đến giá trị gì, khác biệt ở đâu? Lý do nào khiến khách hàng nên chọn chúng tôi thay vì đối thủ?”. Định vị rõ ràng là nền tảng cho truyền thông, thiết kế thương hiệu và thông điệp tiếp thị triển khai được nhất quả, đảm bảo duy trì được sức ảnh hưởng đến nhận định của khách hàng theo thời gian

Lựa chọn, triển khai chiến lược Marketing cốt lõi & Marketing Mix (4P/7P)

Tùy mô hình kinh doanh, doanh nghiệp có thể lựa chọn áp dụng: mô hình Marketing 4P (xây dựng chiến lược cho 4 yếu tố: Sản phẩm – Giá – Kênh phân phối – Xúc tiến) hoặc Marketing 7P (mở rộng thêm: Con người – Quy trình – Bằng chứng hữu hình). Các nhân tố trong việc hình thành nên chiến lược cần được phối hợp chặt chẽ, đảm bảo tính liên kết và thống nhất khi xuất hiện trên thị trường.

Đánh giá & điều chỉnh chiến lược

Sau khi triển khai, doanh nghiệp cần theo dõi các chỉ số hiệu quả (KPIs), thu thập dữ liệu phản hồi và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết. Một chiến lược hiệu quả không phải là chiến lược cố định, mà là chiến lược có khả năng thích ứng linh hoạt với thị trường, liên tục sửa đổi, cải thiện và tiến bộ qua thời gian.

4. Khóa học Marketing quản trị cho cá nhân: Gợi ý con đường học bài bản
Tầm quan trọng của việc học quản trị marketing tổng thể một cách bài bản

Khả năng tổ chức quản trị Marketing một cách bài bản là một yếu tố cần thiết cho bộ kỹ năng của nhà lãnh đạo nói riêng và bộ máy của một doanh nghiệp nói chung. Khi thiếu một chiến lược tổng  thể, mọi hoạt động phát triển thương hiệu sẽ không có định hướng, dễ gặp khó khăn, kém hiệu quả và trở nên lãng phí trong lâu dài.

Học về chiến lược Marketing tổng thể sẽ giúp nhà quản trị hiểu rõ được bản chất và nguyên lý cơ bản của Marketing, các thành tố tạo nên một chiến lược hiệu quả và cách phối hợp chúng. Trải nghiệm trang bị cho các nhà lãnh đạo nền tảng tư duy chiến lược thay vì cảm tính, từ đó làm việc chuyên nghiệp hơn, năng lực quản trị cũng được cải thiện, nâng cao. Bên cạnh đó, dưới tốc độ thay đổi liên tục và nhanh chóng của thị trường hiện nay, khả năng ứng biến cùng một chiến lược Marketing bài bản sẽ giúp doanh nghiệp thích nghi nhanh, không bị đào thải, phát triển bền vững hơn trong khía cạnh kinh doanh và xây dựng thương hiệu.

Quản trị Marketing không chỉ là bộ kĩ năng cần thiết cho các doanh nghiệp, nhà quản trị còn có thể ứng dụng chuyên môn này vào việc phát triển kinh doanh cá nhân.

Thông tin chương trình đào tạo: “phương pháp xây dựng Chiến lược Marketing tổng thể” từ BMG

Khóa học chiến lược Marketing tổng thể từ BMG Business School được thiết kế chuyên biệt cho các nhà quản trị cấp trung – cao và cả những nhân sự đang có nhu cầu tìm thêm cơ hội cho mình. Các lớp học được tổ chức vào buổi tối theo hình thức online sau giờ hành chính, phù hợp với lịch làm việc và sinh hoạt của học viên.

Nội dung của khóa học sẽ xoay quanh 5 chủ đề lớn:

  • Tư duy chiến lược & nền tảng tiếp thị hiện đại: định vị chiến lược, mối quan hệ giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing, tư duy thị trường, giá trị khách hàng, mô hình 5C,…
  • Phân tích thị trường & hành vi khách hàng: nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, hành vi khách hàng, phân khúc thị trường, Customer Insight, Job To Be Done, định vị thương hiệu,…
  • Xây dựng chiến lược Marketing cốt lõi – Marketing Mix: chiến lược sản phẩm, định giá, kênh phân phối, truyền thông tích hợp IMC, chiến lược thương hiệu,..
  • Triển khai chiến lược & đo lường hiệu quả: lập kế hoạch theo mô hình SOSTAC, liên kết phòng ban, văn hóa tiếp thị nội bộ, đo lường hiệu quả marketing, CAC, LTV, ROI, CLV,…
  • Thực hành xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp: lập kế hoạch marketing, thuyết trình & phản biện chiến lược, ứng dụng mô hình, tư duy phản biện.
Học viên nhận được từ gì khóa học Marketing này?

Khóa học đảm bảo trang bị cho người học bộ kĩ năng lên chiến lược marketing toàn diện, phù hợp với bối cảnh doanh nghiệp hiện đại ngày nay. Khi hoàn thành 28 giờ học, học viên tham gia sẽ hiểu rõ hơn toàn cảnh chiến lược Marketing tổng thể trong doanh nghiệp: từ tư duy thị trường đến chiến thuật triển khai; xây dựng kế hoạch Marketing bám sát thực tiễn và mục tiêu kinh doanh; nắm chắc quy trình lập kế hoạch và đo lường hiệu quả marketing; biết cách phân tích thị trường – đối thủ – hành vi khách hàng để đưa ra quyết định chính xác và thực hành xây dựng chiến lược marketing dành riêng cho doanh nghiệp của học viên.

Kết luận

Việc xây dựng chiến lược Marketing tổng thể giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn. Một chiến lược toàn diện, tập trung sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nguồn lực, ngân sách và tối ưu hiệu quả các khoản đầu tư. Ngoài ra, tính đồng bộ và nhất quán của một chiến lược Marketing tổng thể đạt chuẩn sẽ mang lại nhiều giá trị về sức khỏe thương hiệu và tính cạnh tranh cho nhãn hàng trên thị trường.

Chương trình đào tạo chiến lược Marketing tổng thể từ BMG sẽ giúp các nhà quản trị có một cái nhìn và hiểu biết sâu hơn về những nghiệp vụ cần có, những tiêu chuẩn cho quá trình xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp trong lâu dài.

>>> Tìm hiểu ngay khóa học Marketing tổng thể hoặc các chương trình đào tạo khác từ BMG.