31 - 07 - 2016

Là một trong những vũ khí chiến lược trong những chiến dịch SEM của các Marketer ở thời điểm hiện tại, Google Adwords luôn được biết đến như một công cụ được sử dụng rộng rãi và vô cùng hiệu quả nhằm tăng doanh số cho Marketing. 

Những sai lầm trong sử dụng Google Adwords

Không phải lúc nào Google Adwords cũng mang đến hiệu quả và chất lượng như mong muốn, và hầu hết xuất phát từ những sai lầm cơ bản hoàn toàn có thể kiểm soát được. Trong bài viết này tác giả xin đưa ra một số lỗi sai thường gặp nhất của các chiến dịch Marketing sử dụng Google Adwords như một trong những công cụ chính. 

1.Chọn từ khóa sai

Chọn từ khóa chính là chọn khách hàng mục tiêu, việc lựa chọn từ khóa phù hợp giúp cho website bạn hướng đúng đối tượng khách hàng cần được tiếp cận. Do đó việc lựa chọn sai từ khóa dẫn đến chiến dịch quảng cáo Google Adwords của bạn mất đi phần quan trọng nhất tạo nên hiệu quả. Một trong những điiều mà mọi người vẫn thường lầm tưởng về từ khóa: lượng truy cập cao từ một từ khóa nào đó sẽ mang lại lượng khách hàng lớn, điều này là chưa hẳn là chính xác.

Một ví dụ điển hình là khách hàng đang có nhu cầu mua laptop ASUS, khách hàng sẽ không chỉ search từ khóa laptop ASUS, mà còn là những từ khóa khác như “laptop ASUS đẹp”, “laptop ASUS giá tốt”, “laptop ASUS chính hãng”… Vì vậy Google Adwords chỉ thực sự hiệu quả khi chúng ta lựa chọn từ khóa phù hợp hướng đúng đến đối tượng khách hàng mục tiêu cần đến. Việc lựa chọn từ khóa phụ thuộc vào nhiều nhân tố: mục tiêu định hướng kinh doanh, đối tượng khách hàng, nhu cầu thị trường… Nếu muốn thành công trên Google Adwords, điều đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm chính là việc chọn từ khóa.

2.Chọn sai trang đích đến

Chọn từ khóa chính xác là một việc cực kì quan trọng, nhưng ngay khi kết quả tìm kiếm của khách hàng tiềm năng đã xuất hiện link của bạn, liệu bạn có thể chuyển đổi những khách hàng này thành người mua hàng thực sự nếu dẫn họ đến một trang sai nhu cầu? Ví dụ điển hình cho tình huống này: Khách hàng tìm kiếm từ khóa Máy giặt Panasonic chính hãng, và trong kết quả tìm kiếm có hiển thị quảng cáo của nguyenkim.vn, nhưng khi click vào link, khách hàng lại được dẫn về trang chủ của Nguyễn Kim, điều nay vừa gây mất thời gian cho khách hàng trong việc tìm kiếm, vừa giảm tỉ lệ khách hàng tiềm năng thành người mua. Do đó, việc lựa chọn đúng trang đến cũng là một trong những tiêu chí quan trọng giúp nâng cao tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng mục tiêu thành người mua trong Adwords.

3.Chỉ đầu tư Adwords mà không đầu tư cho trang web

Một vài công ty kinh doanh thương mại điện tử đầu tư rất nhiều cho các hoạt động SEM, Email Marketing, Facebook Ads, nhưng lại quên rằng mục đích cuối cùng của tất cả những hoạt động trên là việc dẫn người tiêu dùng về website của công ty. Mất nhiều thời gian và tâm sức để tìm người tiêu dùng, nhưng khi truy cập website, kết quả thực sự là thất vọng khi những hiển thị hay cách tổ chức trang web là quá kém, hình thức không bắt mắt, nội dung được sắp xếp thiếu khoa học, gây khó khăn trong việc tìm kiếm hàng hóa dịch vụ. Chẳng những thế, việc một website quá kém còn thể hiện tính không chuyên nghiệp trong hoạt động của công ty, gây nên sự thiếu tin tưởng trong tâm lí khách hàng. Do đó ngoài việc đầu tư cho Google Adwords, người làm kinh doanh cũng nên quan tâm nhiều hơn đến trang web trong việc sắp xếp bố cục, nội dung, phong cách thiết kế, cách thức duyệt và tìm kiếm sản phẩm.

4.Gắn chặt với một từ khóa

Thông thường mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ có những từ khóa vàng và vô cùng đắt giá, các công ty có xu hướng bám theo những từ khóa vàng này để làm SEM cho mình. Trên thực tế việc bám theo các từ khóa này đòi hỏi các công ty phải thanh toán một khoản phí lớn cho chi phí quảng cáo, chưa nói tới việc một số từ khóa kém hiệu quả trong một hoặc một vài giai đoạn, gây lãng phí trong việc làm Marketing. Do đó việc “think out of the box” là vô cùng quan trọng, thay vì tập trung cho những từ khóa truyền thống trong lĩnh vực kinh doanh của công ty, hãy thử sức với những từ khóa mới, sáng tạo và tìm đến những đối tượng khách hàng tiềm năng còn bỏ dở, cũng với một chút may mắn, sẽ là thành công lớn cho bạn trong chiến dịch SEM của mình.

5.Chọn sai từ khóa đối sánh

Từ khóa đối sánh (Keywords match types) là cách thức mà Google Adwords so sánh cụm từ tìm kiếm của khách hàng với từ khóa bạn đã chọn trong chiến dịch của mình. Việc lựa chọn cách thức so sánh này là rất quan trọng vì trong một số thị trường tương đối rộng về thông tin, cách thức khách hàng tìm kiếm, những từ khóa thường được sử dụng sẽ mang tính chung chung hơn đối với thị trường ngách, nơi mà các từ khóa luôn khớp chính xác với sự tìm kiếm của khách hàng.

Các loại đối sánh chính là:

  • Đối sánh chính xác (Exact match): người dùng phải tìm chính xác từ khóa thì quảng cáo mới xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
  • Kết hợp cụm từ (Phrase Match): người dùng phải tìm kiếm hai hoặc nhiều từ trong cụm từ của từ khóa được chọn, thì quảng cáo mới xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
  • Kết hợp rộng (Broad match): tìm kiếm của người dùng phải bao gồm ít nhất một trong các từ trong cụm từ của bạn thì quảng cáo mới xuất hiện.
  • Đối sánh rộng được sửa đổi (Broad match modified): từ khóa tìm kiếm phải bao gồm các từ cụ thể từ các từ khóa (theo thứ tự bất kỳ), thì quảng cáo mới xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

6.Chọn sai thời điểm quảng cáo

Đại đa số mọi người đều nghĩ chạy Google Adwords 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày một tuần sẽ là cách hiệu quả để nâng cao lưu lượng truy cập vào trang web của mình, nhưng đây là quan điểm chưa thực sự chính xác. Tùy thuộc ngành hàng và đối tượng khách hàng mục tiêu mà thời điểm được lựa chọn là khác nhau. Thông thường những click chuột vào ban đêm trên trang web của bạn có tỉ lệ chuyển đổi thấp, tỉ lệ thoát cao, hoặc quảng cáo được hiển thị nhiều, nhưng không được click. Do đó việc chọn thời điểm quảng cáo phù hợp cũng là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên thành công trong chiến dịch sử dụng Google Adwords của bạn.

 Việc sử dụng Google Adwords không phải là dễ dàng, và lại càng khó hơn khi sử dụng sao cho hiệu quả. Những lỗi thường mắc phải trên đây là những lỗi cơ bản nhất thường mắc phải trong chiến dịch SEM của các Marketer. Chú ý những tips nhỏ, sử dụng khéo léo và không quên kiểm tra những lỗi cơ bản trong chiến dịch Digital của bạn chính là cách tốt nhất để bạn có được một chiến dịch thành công.

Tham khảo khóa học:Thực hành công cụ Digital Marketing

 

bmg