31 - 07 - 2016

Tiếp nối kì 1 của bài viết, tác giả xin được phép tiếp tục nêu ra một số khái niệm tương đối chuyên sâu trong lĩnh vực SEO, các khái niệm này sẽ là những kiến thức thực sự hữu ích cho các bạn Marketer chọn học Digital Marketing như hướng đi chính của mình

Khái niệm cơ bản trong SEO – Phần 2

1. Anchortext (Từ khóa có chứa link liên kết)

Là cụm từ (thường là keyword) có chứa liên kết dẫn về trang web của bạn, người sử dụng chỉ phải click vào cụm từ mà không cần sao chép lại link trên. Về cơ bản Anchortext gần giống như tính năng Hyperlink trên Microsoft Office, nhưng ở đây, chúng được sử dụng trong môi trường web để tạo nên những backlink từ trang web này đến trang web kia. Muốn SEO thành công với một từ khóa, bạn cần đặt thật nhiều Anchortext với nội dung và vị trí phù hợp, những backlink này có thể tăng xếp hạng cho trang web của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, khi bạn đặt càng nhiều Anchortext với backlink về website của bạn, bạn sẽ nâng được thứ hạng của mình trên bảng kết quả, nhưng đó là suy nghĩ sai lầm. Với một lượng Anchortext dày đặc trong một nội dung hạn chế, bạn dễ dàng bị liệt vào danh sách spam của các công cụ tìm kiếm, do đó việc sử dụng với mức độ phù hợp là điều nên được chú ý.

2. Page Rank (PR) (Xếp hạng trang)

Là điểm mà các công cụ tìm kiếm dành cho trang web của bạn, phổ điểm thường được sử dụng là từ 0 đến 10. Với những website khác nhau, Google sẽ có cách chấm điểm PR khách nhau, do đó nếu hai trang web gần như hoàn toàn giống nhau về nội dung và hình thức, PR vẫn có thể khác nhau. Vậy làm cách nào để có được một điểm PR cao?

Các tiêu chí sau sẽ giúp tăng PR của trang web một cách đáng kể:

·         Có được các backlink từ các trang web có PR cực cao (Những trang web cực kì chất lượng và uy tín).

·         Nội dung mới, không copy từ các trang web khác.

·         Traffic của trang web phải cao và ổn định.

·         Khả năng liêt kết giữa các site trong website, điều hướng, xử lí chuyển trang.

·         Tỉ lệ thoát của website (sẽ được đề cập ở phần sau).

·         Độ tin cậy của website (được đề cập ở mục tiếp theo).

3. Trust Rank (TR)

Là điểm số mà Google dành cho các website, khái niệm Trust rank và Page rank có sự khác biệt tương đối lớn, nếu như PR tập trung cho việc đánh giá cục bộ chất lượng trang web thì TR tập trung đánh giá theo hướng xem xét nững nhận định từ bên ngoài đối với trang web được đánh giá.  Bao gồm: mức độ phổ biến được nhắc tới, mức độ nổi tiếng, uy tín, lượng truy cập…

TR được các công cụ tìm kiếm đánh giá thông qua các tiêu chí:

·         Tuổi thọ của tên miền bạn đang sử dụng,  tên miền càng lâu TR càng cao.

·         Có backlink từ các website nổi tiếng, được đánh giá cao.

·         Chưa từng bị Google đánh giá là spam link hoặc Anchortext tràn lan.

·         Cập nhật nội dung mới, thường xuyên, ít sao chép.

4. Outbound Link

Là những liên kết của website bạn dẫn đến những website khác. Thường nằm dưới dạng đường link, Anchortext. Outbound Link ảnh hưởng nhiều tới PR và TR: Outbound Link tới những web uy tín và tốt sẽ giúp công cụ tìm kiếm đánh giá trang web bạn cao hơn.

5. Bounce rate (tỉ lệ thoát)

Là tỉ lệ người vào Website của bạn và thoát ra ngày mà không click chuyển đến bất kì một site nào khác bên trong. Tức là khi người sử dụng  truy cập vào web bạn mà thoát ra ngay thì Bounce rate sẽ cao. Người truy cập chuyển đến các site khác trên website hoặc chuyển đến các liên kết khác thì tỉ lệ Bounce rate sẽ giảm. Tỉ lệ Bounce càng thấp, website sẽ càng có cơ hội đứng ở vị trí cao trong bảng kết quả tìm kiếm.

6. Link Farms (backlink gây nhiễu)

Hiểu nôm na đây là các backlink từ các website vệ tinh của bạn, chúng gây nhiễu các bộ tìm kiếm (Google bot), đánh lừa những cỗ máy này về các giá trị thực của website được trỏ đến. Giống như câu thành ngữ “mèo khen mèo dài đuôi” mà ông bà ta thường sử dụng.

Khái niệm website vệ tinh: Là những blog, những website được xây dựng chỉ để tôn vinh, chèn link của web chính cần SEO. Nội dung web vệ tinh chỉ xoay quanh web chính, không copy web chính.

7. Hidden Text (Anchortext trùng màu với màu nền website)

Đây là một chiêu trò dùng làm SEO khi chèn các Anchortext cùng màu với màu nền website làm nhà quản trị website và người truy cập không thể nhận biết sự hiện diện của các Anchortext này. Các Hidden text thường dùng làm SEO cho các website có nội dung chưa tốt bằng cách đặt backlink trên các trang web uy tín.

Trên đây là một số khái niệm thường gặp trong giới SEO. Với những khái niệm cơ bản trên, những người bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực có thể có được hành trang nhất định, đủ vững để đọc và hiểu biết kiến thức bao la về SEO ở thời điểm hiện tại. Chúc các SEOer tương lai thành công trên con đường đã chọn.

Tham khảo khóa học:Thực hành công cụ Digital Marketing

 

bmg