31 - 07 - 2016

SEO - Search Engine Optimization luôn là một trong những công cụ chiến lược trong thế giới của các Digital Marketer nói riêng cũng như thế giới Internet nói chung. 

Khái niệm cơ bản trong SEO – Phần 1

Vị trí và vai trò của SEO trong chiến lược kinh doanh của mỗi công ty ngày một quan trọng, do đó số lượng người tìm hiểu về lĩnh vực này ngày một nhiều hơn. Tự học hỏi, đến trường học, làm mà không cần học, có trăm nghìn cách để đến với SEO, và tất cả đều đỏi hỏi một vốn kiến thức nhất định trong lĩnh vực này.

1. SEO (Search Engine Optimization)

Là một trong những khái niệm cơ bản nhất trong thế giới Digital Marketing, SEO được hiểu một cách nôm na là việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm để đưa đường link website lên đầu bảng kết quả hiển thị. Theo thói quen thông thường, người dùng Internet gõ từ khóa vào ô tìm kiếm, enter và click ngay vào những kết quả đầu tiên được hiển thị. Do đó tần suất thành công của việc đưa người dùng từ công cụ tìm kiếm về trang web kinh doanh của các đường link đầu bảng luôn cao hơn các link bên dưới. Cũng chính vì lí do trên, người làm kinh doanh luôn cố gắng sử dụng SEO để đưa đường link của mình lên top với những từ khóa đã được chọn trước phù hợp với mục đích kinh doanh, nhằm gia tăng tỉ lệ khách hàng đến với trang web, gia tăng khả năng thành công trong việc chuyển đổi từ người tìm kiếm sang khách hàng tiềm năng.

2. SEM (Search Engine Marketing)

Là dịch vụ trả tiền để đưa website của bạn lên đầu bảng xêp hạng của các cỗ máy tìm kiếm (phổ biến hiên nay là Google Adwords). SEM là một khái niệm tương đối rộng, bao hàm cả SEO. Trong bài viết này chúng ta sẽ không đi sâu vào khái niệm SEM mà chị tập trung vào các khái niệm con của SEO.

3. SEO on-page

Là việc tối ưu hóa những đoạn code hỗ trợ cho website để công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy. Đồng thời xây dựng hoàn thiện nội dung của trang web trước khi làm SEO. Với một nội dung tốt, trình bày rõ ràng, được yêu thích, chia sẻ, comment…. Sẽ trở thành một trong những ưu thế lớn trong việc làm SEO.

SEO on-page hiện nay tập trung ở việc sử dụng các thẻ tag HTML (thường được đặt ở cuối bài viết), các đoạn code đặc biệt nhằm tối ưu hóa việc đọc hiểu trang web của các công cụ tìm kiếm và việc sử dụng những mã nhúng, ứng dụng của mạng xã hội ngay trên trang web của người làm SEO.

4. SEO off-page

Khái niệm chung chung về việc tạo các liên kết cho website trên các web khác. Mục tiêu chủ yếu là việc đưa website bạn lên cácSocial Network, tìm kiếm thêm lượt click, view, rate nhằm tăng ranking cho website, đặc biệt nếu các đường link dẫn về trang web của bạn đến từ các mạng xã hội, diễn đàn hay trang web uy tín.

Những đường dẫn từ các trang web uy tín về websie của bạn chính mà một trong những tiêu chí quan trọng trong việc xếp hạng website của các công cụ tìm kiếm. Việc bạn được xác thực bởi một website tốt cho thấy website bạn thực sự là một website chất lượng, được đánh giá cao.

5. SES (Search Engine Submission)

SES không chỉ đơn thuần là việc khai báo website của bạn cho các công cụ tìm kiếm nhận diện, phân biệt, mà đây còn là bước xác minh website của bạn về vấn đề quyền sở hữu, sự “chính chủ” và tính hợp pháp của website. SES là bước cơ bản đầu tiên trong SEO, thực hiện SES giúp các công cụ tìm kiếm liệt kê website mới của bạn vào danh bạ tìm kiếm của nó một cách chính thức, kéo theo đó là việc xếp hạng, đánh giá chính thức cho website của bạn cũng sẽ bắt đầu được thực hiện.

Hiện tại có khá nhiều công cụ hỗ trợ SES, tác giả xin được liệt kê ba công cụ chính thường được sử dụng:

- Google Analytics (http://www.google.com/analytics/)

- Google webmaster tools (http://www.google.com/webmasters/tools)

- Bing webmaster (http://www.bing.com/toolbox/webmaster/)

6. Keyword

Có lẽ Keyword không còn là khái niệm xa lạ đối với người làm quảng cáo, nhưng để hiểu đúng khái niệm keyword trong SEO lại là câu chuyện khác.

- Keyword là một từ, một cụm từ, một câu có nghĩa, miêu tả chung nhất vè sản phầm, ngành nghề, công việc của website.

- Keyword là đường dẫn ngắn nhất mang website đến với đối tượng khách hàng mục tiêu vì sự chính xác trong lựa chọn khách hàng, tạo nên kết nối và biến khách hàng tiềm năng thành người mua hàng thực sự.

- Keyword đóng vai trò số 1 trong thành bại của SEO, sau khi khai báo SES, điều đầu tiên bạn cần làm là lựa chọn keyword phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như mục tiêu phát triển của công ty, website.

Hiểu một cách đơn giản, Keywords là từ khóa mà khách hàng sẽ gõ vào khung tìm kiếm để tìm đến wesite của bạn.

7. Backlink

Là đường link trả về website bạn từ một website khác. Tức là việc khách hàng click vào một link từ wesite khác để chuyển đến website của bạn.

Số lượng backlink thể hiện chất lượng và tầm ảnh hưởng của website bạn trong thê giới website. Website bạn có càng nhiều backlink đồng nghĩa với việc bạn đang sở hữu một website có tầm ảnh hưởng lớn và nội dung giá trị. Số lượng backlink cũng là tiêu chí quan trọng để các công cụ tìm kiếm xếp hạng kết quả tìm kiếm trên trang kết quả.

Trên đây là các khái niệm cơ bản nhất về SEO, trong kì tiếp theo, tác giả sẽ đi sâu hơn vào các khái niệm được sử dụng trong giới SEO. Học SEO là một chặn đường dài và cần sự kiên nhẫn. Vì thế hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất trước khi bước tiếp con đường này.

(còn tiếp)

Tham khảo khóa học:Thực hành công cụ Digital Marketing

 

bmg