10 - 08 - 2016

Để có một chiến dịch SEO thành công, thì bước đầu tiên bạn phải làm là lựa chọn từ khóa. Vậy làm cách nào để chọn được những từ khóa phù hợp và mang lại hiệu quả tối ưu nhất?

Chọn từ khóa tối ưu cho SEO

Từ khóa là gì?

Từ khoá là những từ hoặc cụm từ được gõ vào khung search của công cụ tìm kiếm để lọc lấy thông tin. Có rất nhiều loại từ khoá, trong đó chúng ta có thể chia thành 3 loại: Navigational (từ khóa thương hiệu), Informative (từ khóa thông tin) và Transactional (từ khóa hiệu quả). Ví dụ như:

- Navigational: “vnexpress”, “tuoitre”, “fpt”…

- Informative: “gia dien thoai iphone”, “trung tam dao tao seo”…

- Transactional: “mua dien thoai iphone 5”, “hoc seo tphcm”, “download phan mem chat”…

Nên chọn từ khóa dài cho SEO…

Trước khi đi vào phân tích từ khóa dài, chúng ta hãy làm quen với 2 thuật ngữ: độ cạnh tranh từ khoá và tỷ lệ chuyển đổi.

- Độ cạnh tranh từ khoá: bạn có thể xem nó là độ khó của từ khoá khi làm SEO.

- Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate): Thường được xem là tỷ lệ giữa mục tiêu mong muốn đạt được (goal) và số lượng truy cập (traffic) của website đó. Ví dụ có 10 người truy cập vào web mà có 1 người mua hàng. Thì tỷ lệ chuyển đổi ở đây là 10%. Tuỳ theo mục tiêu, mong muốn của bạn như thế nào mà sẽ có những cách xác định tỷ lệ chuyển đổi khác nhau.

Chúng ta thường được tư vấn tư vấn chọn từ khóa dài nhưng đa số lại thích từ khóa ngắn. Vậy thì chúng khác biệt gì nhau và vì sao lại nên chọn từ khóa dài?

Từ khoá dài là những cụm từ dài, mang tính chi tiết về một sản phẩm, dịch vụ hay một vấn đề nào đó. Lý do nên chọn từ khóa dài:

- Từ khóa dài có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tốt hơn từ khóa ngắn.

Các từ khóa dài thường tập trung vào đúng nhu cầu của người tìm kiếm – nhóm khách hàng tiềm năng thực sự. Do vậy, từ khóa dài có thể mang lại một lượng người truy cập chất lượng và tỉ lệ chuyển đổi khách hàng thành đơn hàng sẽ tăng dần theo độ dài của từ khóa. 

Ví dụ: với mỗi nhấp chuột trên kết quả tìm kiếm vào từ khóa “tour du lịch thái lan” sẽ có khả năng mua hàng cao hơn từ khóa “du lịch”.

- Từ khóa dài có độ cạnh tranh thấp hơn.

- Từ khóa dài giúp tối ưu về chi phí.

Cách để lựa chọn từ khóa phù hợp

1. Tạo lập danh sách từ khoá.

 - Bạn hãy đứng ở góc độ người dùng để liệt kê ra các từ khóa mà khách hàng hay khách viếng thăm (visitor) có thể sử dụng để tìm kiếm liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình. Bên cạnh đó, bạn nên tận dụng triệt để các bài báo nói về sản phẩm và dịch vụ cũng như các bài viết được xuất bản và nội dung trên website của bạn để đưa ra bộ từ khóa.

- Từ danh sách từ khóa bạn vừa có được hãy sử dụng “Google AdWords Keyword Tool” để có thêm các gợi ý về từ khóa.

- Mở một trình duyệt cho người dùng mới vào Google để check xem các từ khóa mình lựa chọn có “Google Suggetion” chưa.

Sử dụng “Google Trends” (Google Insight For Search) để nghiên cứu mức độ quan tâm của người dùng theo thời gian tới từ khóa của bạn.

- Chọn ra danh sách từ khóa lần thứ I (Danh sách 1)

 

2. Phân loại danh sách từ khoá :

Các từ khoá ở danh sách 1 tuy đã được lựa chọn, sàng lọc nhưng bạn cần phân chia chúng một lần nữa. Theo đó, chúng ta có thể chia thành 2 nhóm từ:

- Nhóm từ liên quan đến thương hiệu: giúp bạn quảng bá hình ảnh thương hiệu.

- Nhóm từ liên quan đến sản phẩm: giúp bạn bán được hàng hoá sản phẩm.

Tất nhiên, bạn có thể chia các nhóm từ khoá nhỏ hơn. Ví dụ, theo các nhóm chủng loại sản phẩm, dịch vụ, sự kiện…

Việc phân chia này sẽ giúp bạn dễ quản lý và quan sát mức độ hiệu quả của những từ khoá khi thực hiện các chiến dịch SEO.

3. Lựa chọn landing page cho từ khoá

Landing page, còn gọi là trang đích đến hay cụ thể hơn là trang mà bạn sẽ làm SEO cho các từ khoá đã lựa chọn ở các bước trên. Bạn nên phân phối từ khoá vào nhiều landing page khác nhau, trong đó từ khoá cạnh tranh nằm ở trang chủ hoặc các trang menu chính. Các từ khoá kém cạnh tranh hơn được đặt ở những trang sâu hơn. Tránh trường hợp một trang landing page nhưng chứa nhiều hơn năm từ khoá. Landing page càng ít từ khoá thì càng dễ SEO hơn cho các từ khoá đó. Việc lựa chọn landing page cho các từ khoá đòi hỏi bạn phải suy nghĩ kỹ càng, vì chỉ cần chọn sai landing page sẽ làm giảm hiệu quả SEO của bạn rất nhiều lần.

Mỗi chiến lược SEO luôn phải trải qua thời gian chọn từ khóa, đây là việc mà bạn phải làm rất kĩ lưỡng và thận trọng vì việc chọn từ khóa sẽ ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ chuyển đổi khách hàng sau này của website. Việc lựa chọn được từ khóa thực sự phù hợp với sản phẩm, dịch vụ và khả năng SEO sẽ là yếu tố then chốt quyết định thành công cho chiến dịch SEO của bạn.

Tham khảo khóa học:Thực hành công cụ Digital Marketing

 

 

bmg