18 - 05 - 2015

Tiếp tục chuỗi nói chuyện chuyên đề hàng tháng, chủ nhật ngày 17-5-2015, Học viện Quốc tế BMG phối hợp với trang thông tin điện tử MarketerVietnam.vn tổ chức buổi talkshow số 52 với tên gọi “Bán Mình” trước nhà tuyển dụng

[MT52] "Bán mình" trước nhà tuyển dụng

Tiếp tục chuỗi nói chuyện chuyên đề hàng tháng, chủ nhật ngày 17-5-2015, Học viện Quốc tế BMG phối hợp với trang thông tin điện tử MarketerVietnam.vn tổ chức buổi talkshow số 52 với tên gọi “Bán Mình” trước nhà tuyển dụng, với sự hỗ trợ của Học viện đào tạo trực tuyến Ulearn.vn và khách sạn Festival tại số 31 Cao Thắng.

Đặc biệt, talkshow 52 lần này có thêm Lễ trao Chứng chỉ Tốt nghiệp dành cho Học viên các khóa Marketing, P.R, Sale, Digital Marketing, Marketing Dược…

Talkshow do Thạc sỹ Trần Khánh Tùng - Marketing Director tại Lasta Multimedia là người dẫn dắt các chia sẻ cùng với sự có mặt của hai diễn giả là anh Nguyễn Văn Ngoan – CEO của Manda Food và chị Nông Vương Phi - Director HR Sacom Wires and Cables Company Limited.

Các diễn giả đã chia sẻ một cách rất sôi nổi với các bạn tham gia talkshow về chủ đề “Bán Mình trước nhà tuyển dụng”.

ban-minh-truoc-nha-tuyen-dung-1

Chị Nông Vương Phi chia sẻ, việc những nhà tuyển dụng chọn người này mà không chọn người kia là phụ thuộc vào khả năng “bán mình” của các ứng viên.

Để “bán mình” thành công, một người “bán mình” phải hiểu thật rõ bản thân của mình. Mình đam mê điều gì, có ưu và nhược điểm gì, mình cam kết tới đâu.

Đam mê của một người thể hiện rất rõ trong CV và trong buổi phỏng vấn. Đây cũng là điều đầu tiên mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên.

Ngoài đam mê, người “bán mình” còn cần có kiến thức, kỹ năng và thái độ tốt. Kiến thức và kỹ năng của một người được nhà tuyển dụng kiểm tra qua các vòng CV, phỏng vấn và các bài test. CV là một rào cản quan trọng mà người đi “bán mình” phải vượt qua để lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng. Dù khả năng có tốt đến đâu nhưng không biết cách thể hiện trong CV thì cũng không vượt qua được rào cản đầu tiên này. Thái độ được đánh giá trong buổi phỏng vấn với mức độ chính xác lên đến 60-70%. Phần còn lại được chứng minh trong thời gian làm việc ở công ty.

Mua bán là một cuộc trao đổi công bằng. Vì vậy, người “bán mình” phải chọn đúng  nghề cho phù hợp với khả năng và mong muốn của bản thân. Như vậy thì hiệu quả công việc mới cao và xứng đáng với những gì nhà tuyển dụng đã bỏ ra.

ban-minh-truoc-nha-tuyen-dung-2

Anh Nguyễn Văn Ngoan chia sẻ, khái niệm “bán mình” còn có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác ngoài tuyển dụng. Một lao động trẻ mới ra trường, một người lao động đang làm việc tại công ty cần hợp tác tốt với các đồng nghiệp, một người chủ doanh nghiệp cần tìm kiếm đối tác, tìm kiếm khách hàng và các nguồn lực cho mình và công ty… tất cả họ đều phải “bán mình” để lấy về những giá trị, dù khác nhau.

Một vấn đề mà những người đi “bán mình” thường gặp phải, đó là bán với giá bao nhiêu. Anh Ngoan chia sẻ, để có thể “bán mình” đúng giá trị, chúng ta phải hiểu rõ bản thân. Phải hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của mình bằng mọi cách. Nếu không tin tưởng đánh giá của mình, hãy hỏi những người xung quanh hoặc dùng một số công cụ trắc nghiệm tính cách như MBTI hay sinh trắc học dấu vân tay…

Sau khi hiểu rõ ưu nhược điểm của bản thân rồi, chúng ta phải xác định được đích đến của mình trong tương lai, cụ thể hóa các mục tiêu và chi tiết nó.

Một người không có mục tiêu hay có mục tiêu không rõ ràng thì hành động như đi trong sương mù, không rõ ràng và không đi đến đâu cả. Mục tiêu càng rõ ràng, hành động càng dứt khoát.

ban-minh-truoc-nha-tuyen-dung-3

Người ta thường bảo: “Làm điều mình thích là tự do, thích điều mình làm là hạnh phúc”. Hạnh phúc trong công việc là khi chúng ta thích thú với tất cả những việc cúng ta làm, hạnh phúc bởi những việc chúng ta làm dẫn chúng ta đến với giấc mơ của mình.

Phần được mong chờ nhất của buổi talkshow là phần giao lưu giữa khán giả và diễn giả. Khán giả trong hội trường đã sôi nổi đặt ra các câu hỏi thú vị cho các vị diễn giả của chúng ta. Điển hình như là: “Đâu là sự khác nhau giữa nhà tuyển dụng bên trong và nhà tuyển dụng bên ngoài?”, “Sau khi “bán mình”, làm sao duy trì được hình ảnh ban đầu đối với nhà tuyển dụng?”, “Những người theo học và tốt nghiệp các chương trình trong nước sẽ làm gì để cạnh tranh với những người có điều kiện đi du học ở nước ngoài?”…

Với sự thông minh, dí dỏm, các diễn giả đã giúp các bạn có được câu trả lời thỏa đáng. Những bạn đặt câu hỏi hay đã nhận được những phần quà giá trị đến từ Học viện Quốc tế BMG.

Sau buổi talkshow, các học viên của BMG đã tưng bừng tham gia vào buổi lễ tốt nghiệp do học viện tổ chức. Vượt qua vô số rào cản, giờ đây, các học viên của BMG đã hoàn thành thành công khóa học của mình, làm chủ kiến thức, kỹ năng và tự tin “bán mình” trước nhà tuyển dụng.

ban-minh-truoc-nha-tuyen-dung-4

ban-minh-truoc-nha-tuyen-dung-5

Thanh Thùy

Tham khảo các khóa học Chuyên viên Marketing chuyên nghiệp

bmg